วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2562

บทที่ 9


การวางแผน

การวางแผน หมายถึงอะไร

การพิจารณา และ กําหนดแนวทางปฏิบัติงาน ให้บรรลุเป้าหมาย
การคาดการณ์หรือ คาดคะเนสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น อย่างใช้ดุลยพินิจ
สรุป....การวางแผน คือ ความพยายามที่เปนระบบเพื่อการตัดสินใจเลือกแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสําหรับอนาคตเพื่อให้องค์การบรรลุผลที่ปรารถนา

การวางแผนสําคัญอย่างไร
1.ลดความไม่แน่นอน และ ปัญหาความยุ่งยากซับซ้อน ที่จะเกิดขึ้น
ในอนาคต

2.ทําให้เกิดการยอมรับในแนวความคิดใหม่ๆ

3.ทําให้การดําเนินการขององค์การบรรลุถึงเป้าหมาย

4.เป็นการลดความสูญเปล่าของหย่วยงานที่ซํ้าซ้อน

      5.ทําให้เกิดความแจ่มชัดในการดําเนินงาน

   ประโยชน์ของการวางแผน
บรรลุจุดมุ่งหมาย            ลดความไม่แน่นอน
พัฒนาแรงจูงใจ               ประหยัด
เป็นเกณฑ์ในการควบคุมพัฒนาการแข่งขัน
ส่งเสริมให้เกิดนวตกรรมและการสร้างสรรค์    
ทําให้เกิดการประสานงานที่ดีกว่า

ข้อจํากัดใวางแผนการ
การขาดข้อมูลที่เชื่อถือได้  
การวางแผนเป็นกระบวนการมองไปข้างหน้า  
การวางแผนเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย
การดําเนินการภายในองค์การที่เข้มงวดเกินไป
การต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
ประสิทธิภาพในการวางแผนมีข้อจํากัดจากปัจจัยภายนอก

หลักพื้นฐานในการวางแผน
ต้องสนับสนุนเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์การ
เป็นงานอันดับแรกของกระบวนการจัดการ
เป้นหน้าที่ของผู้จัดการทุกคน
ต้องคํานึงถึงประสิทธิภาพของแผนงาน

ลักษณะของแผนงานที่ดี
มีลักษณะชี้เฉพาะมากกว่ามีลักษณะกว้างๆ หรือ กล่าวทั่วๆไป
มีการจําแนกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่รู้ และ ไม่รู้ให้ชัดเจน
มีการเชื่อมโยงอย่างเป็นเหตุเป็นผล และ สามารถนําไปปฏิบัติได้
มีลักษณะยืดหยุ่นและสามารถปรับพัฒนาได
ต้องได้รับการยอมรับจากกระบวนการ ที่เกี่ยวข้อง

จําแนกตามลักษณะคุณค่าการใช้งาน

การจําแนกตามขอบข่ายลักษณะของแผน
วัตถุประสงค์                      วิธีปฏิบัติงาน
มาตรฐาน                            แผนงาน
นโยบาย                              วิธีการ                             
งบประมาณ
ที่มา http://pittajarn.lpru.ac.th





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทที่ 10

การจัดการงานอาชีพ การจัดการ การจัดการหรือ  Management  หมายถึง กระบวนการทำงานหรือกิจกรรมที่กลุ่มบุคคลในองค์กร ร่วมกั...