คุณภาพ หมายถึง (Quality) ?
จากการศึกษาความหมายของคุณภาพผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวไว้ว่า
คุณภาพเป็นคำที่มีความหมายเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่เสมอ อย่างไรก็ดี
สามารถสรุปความสอดคล้องของความหมายได้ 3 ด้าน คือ การเป็นไปตามมาตรฐานหรือข้อกำหนด การสร้างความพอใจให้ลูกค้า และด้านต้นทุนการดำเนินงานที่เหมาะสม
ดังนั้นอาจจะกล่าวได้ว่า คุณภาพ หมายถึง
การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามข้อกำหนดที่ต้องการ
โดยสินค้าหรือบริการนั้นสร้างความพอใจให้กับลูกค้า
และมีต้นทุนการดำเนินงานที่เหมาะสมได้เปรียบคู่แข่งขัน ลูกค้ามีความพึงพอใจ
และยอมจ่ายตามราคาเพื่อซื้อความพอใจนั้น
ซึ่งมิใช่เรื่องที่ประเมินจากสิ่งของที่จับต้องได้ หรือเป็นรูปธรรมเพียงด้านเดียว
แต่จะต้องนำปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นนามธรรมมาประกอบการพิจารณาด้วย
คุณภาพตามความหมาย
คือคุณลักษณะของสินค้าและบริการที่สนองต่อความพึงพอใจของบุคคลตามที่ต้องการ
ดังนั้นคุณลักษณะของคุณภาพจึงแยกออกเป็น 2 ลักษณะ
ดังนี้
1.คุณภาพของผลิตภัณฑ์
คุณภาพของผลิตภัณฑ์ก็คือการดำเนินงานอย่างเป็นระบบซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและกิจกรรมต่างๆเพื่อให้ผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์มีคุณภาพตามที่กำหนด โดยสามารถพิจารณาคุณสมบัติสำคัญได้ 8 ด้าน ได้แก่
· สมรรถนะ
· ลักษณะเฉพาะ
· ความเชื่อถือได้
· ความสอดคล้องตามที่กำหนด
· ความทนทาน
· ความสามารถในการให้บริการ
· ความสวยงาม
· การรับรู้คุณภาพหรือชื่อเสียงของสินค้า
2.คุณภาพของงานบริการ
ในส่วนของคุณภาพตามลักษณะคุณภาพของงานบริกาประกอบด้วยคุณสมบัติสำคัญ
9 ด้าน ดังนี้
·
ความเชื่อถือได้
·
การตอบสนองความต้องการ
·
ความสามารถ
·
การเข้าถึงได้
·
ความสุภาพ
·
การติดต่อสื่อสาร
·
ความน่าเชื่อถือ
·
ความปลอดภัย
·
ความเข้าใจลูกค้า


การแบ่งชนิดของคุณภาพก็คือระดับความเหมาะสม
คุณภาพในการใช้งานและรูปร่างลักษณะ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่
1.คุณภาพที่บอกกล่าว (Stated quality) 

หมายถึง
คุณภาพที่กำหนดขึ้นระหว่างผู้ซื้อ และผู้ขายระดับคุณภาพ
จะถูกกำหนดขึ้นจากการคาดหมายของผู้ซื้อ โดยที่ผู้ผลิตจะทำหน้าที่ผลิตให้เป็นไปตามสัญญา
2.คุณภาพที่แท้จริง (Real quality) 

หมายถึง
คุณภาพที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่เริ่มผลิตจนกระทั่งสินค้าหมดอายุ
ระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์จะมีคุณภาพสูงเพียงใด ขึ้นอยู่กับการผลิต
ที่เริ่มตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ ตลอดจนกระบวนการผลิตจะต้องทำให้ดีที่สุด
หมายถึง
คุณลักษณะต่างๆของผลิตภัณฑ์ที่ถูกกำหนดโดยผู้ผลิตหรือผู้ขาย เพื่ออ้างถึงสรรพคุณหรือ
รับประกันคุณภาพให้กับลูกค้า ในเชิงการค้า
หมายถึง คุณภาพที่เกิดขึ้น
จากประสบการณ์ของผู้ใช้สินค้าเอง คุณภาพจะดีไม่ดีอย่างไร ขึ้นอยู่กับผู้ใช้
หากผู้ใช้นำไปใช้ได้ผลดี ก็จะบอกว่าสินค้านั้นดี หากไม่ดี
ก็จะบอกว่าสินค้านั้นไม่ดี
สำหรับคุณภาพ
องค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้เกิดคุณภาพก็คือ คน เครื่องจักร และวัตถุดิบ หากส่วนประกอบทั้ง
3 มีคุณภาพ
ไม่บกพร่องและไม่มีความผันแปรก็จะทำให้กระบวนการต่างๆ มีประสิทธิภาพ
ดังนั้นการควบคุมความผันแปรด้วยการเลือกบุคคลที่มีคุณภาพมีทักษะความรู้
เครื่องจักรทันสมัย และวัตถุดิบที่นำมาใช้นั้นดีก็จะส่งผลถึงการมีคุณภาพด้วย
.....1.PDCA..คือ.วงจรเดมมิ่ง ซึ่งเรียกตาม ชื่อของ ดร. Edword w.Deming
.....P..คือ.Plan..(การวางแผน)
.....D..คือ.Do..(การนำไปปฏิบัติ)
.....C..คือ.Check..(การตรวจสอบ)
.....A..คือ.Action..(การแก้ไขปรับปรุง)
.....โดยกิจกรรมที่จะนำไปสู่การปรับปรุงงาน และการควบคุมอย่างเป็นระบบ จะเป็นไปตาม “วงจร PDCA” คือ เริ่มจากการวางแผน นำแผนที่วางไว้มาปฏิบัติ ตรวจสอบผลลัพธ์ที่ได้ และหากไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่คาดไว้ จะต้องทำการทบทวนแผนการ โดยเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง และทำตามวงจร PDCA ซ้ำอีก
.....2.TQM.(Total.Quality.Management)
.....T.(Total)..คือ.ทุกคนในองค์กรต้องมีส่วนร่วม
.....Q.(Quality)..คือ.การทำได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า
.....M.(Management)..คือ.การบริหาร จัดการอย่างเป็นระบบ โดยผู้บริหารระดับสูง ต้องมีความมุ่งมั่นจริงจัง
.....TQM..จึงเป็นการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กรที่ทุกคนมีส่วนร่วม
การสร้างคุณภาพในเชิงบูรณาการ จะต้องเริ่มต้นจากการกำหนดกลยุทธ์และแผนคุณภาพ
ที่สามารถแทรกตัวเข้ากับวิสัยทัศน์ การดำเนินงาน และวัฒนธรรมองค์การอย่างเหมาะสม
โดยผู้บริหารเปิดโอกาสให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม
โดยที่การกำหนดแผนคุณภาพเชิงกลยุทธ์จะประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือการวิเคราะห์สถานะด้านคุณภาพขององค์การ การกำหนดวิสัยทัศน์คุณภาพ การกำหนดภารกิจวัตถุประสงค์และกลยุทธ์ด้านคุณภาพ และกำหนดแผนปฏิบัติการด้านคุณภาพ
นอกจากการกำหนดแผนคุณภาพเชิงกลยุทธ์แล้วคุณภาพจำเป็นยิ่งต้องมีการควบคุมคุณภาพ
คือ มีกระบวนการจัดระบบการทำงาน และการปฏิบัติการ
เพื่อให้แน่ใจว่าองค์การสามารถดำเนินงาน
และสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนด
ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงาน 5 ขั้นตอน คือ การกำหนดมาตรฐานคุณภาพ การเตรียมระบบการดำเนินงาน ขั้นการดำเนินการ การปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง
และการประเมินผล
ความสำคัญของคุณภาพที่มีต่อธุรกิจหรือองค์การ คือ ด้านชื่อเสียงขององค์การ ด้านกำไรขององค์การ ด้านความไว้วางใจต่อองค์การและการชื่อเสียงของประเทศ
สรุป
คุณภาพ คือ คุณสมบัติต่างๆที่มีอยู่ในตัวสินค้าซึ่งแบ่งได้เป็น 4 ประเภท1.คุณภาพที่บอกกล่าว2.คุณภาพที่แท้จริง3.คุณภาพที่โฆษณา4.คุณภาพจากประสบการณ์
คุณภาพ คือ คุณสมบัติต่างๆที่มีอยู่ในตัวสินค้าซึ่งแบ่งได้เป็น 4 ประเภท1.คุณภาพที่บอกกล่าว2.คุณภาพที่แท้จริง3.คุณภาพที่โฆษณา4.คุณภาพจากประสบการณ์
.....ดังนั้นการควบคุมคุณภาพก็ คือ
การควบคุมการผลิตผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในมาตรฐานซึ่งจำเป็นต้องมีส่วนประกอบทั้ง 3 ที่ทำ
ให้ได้ผลผลิตที่ดีคือ คน เครื่องจักร และวัตถุดิบ
.....แนวคิดที่สำคัญที่เป็นรากฐานของการควบคุมคุณภาพ
คือ วงจรเดมมิ่ง ซึ่งตั้งตามชื่อของผู้ที่นำแนวคิดนี้เข้าสูประเทศญี่ปุ่น
โดยแบ่งได้ดังนี้
1.plan2.do3.check4.act
1.plan2.do3.check4.act
.....ต่อมาภายหลังได้พัฒนาการควบคุมคุณภาพโดยใช้ระบบ
ISOISO 9000 มาตรฐานการจัดการและประกันคุณภาพISO14000 มาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อมTIS18000 มาตรฐานการจัดการชีวอนามัยและความปลอดภัย
.....ขั้นตอนการควบคุมคุณภาพการผลิต
1.กำหนดคุณภาพในระดับนโยบาย2.ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ได้ตามมาตรฐาน3.ควบคุมคุณภาพในการผลิต4.ควบคุมคุณภาพสินค้าสำเร็จรูปก่อนจำหน่าย
1.กำหนดคุณภาพในระดับนโยบาย2.ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ได้ตามมาตรฐาน3.ควบคุมคุณภาพในการผลิต4.ควบคุมคุณภาพสินค้าสำเร็จรูปก่อนจำหน่าย
.....ประโยชน์ของการควบคุมการผลิต
1.ลดความเสียหายจากการดำเนินงาน2.ลดค่าใช้จ่ายต่างๆ3.ผลผลิตขายได้ตามราคาที่ตั้งไว้4.บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น
1.ลดความเสียหายจากการดำเนินงาน2.ลดค่าใช้จ่ายต่างๆ3.ผลผลิตขายได้ตามราคาที่ตั้งไว้4.บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น